Sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh không hiếm gặp ở nam và nữ giới. Trong những năm gần đây, tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng do tư tưởng và đời sống tình dục cởi mở, phóng khoáng hơn. Sau đây, các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng sẽ giới thiệu một số thông tin liên quan về bệnh sùi mào gà, để bạn đọc có thể biết và tham khảo, từ đó có cách phòng tránh và điều trị kịp thời.

Tìm hiểu về sùi mào gà

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến hiện nay. Bệnh hình thành và phát triển là do virut HPV (Human Papilloma Virus) gây nên. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus này thường ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng mới phát ra ngoài, lúc này benh sui mao ga bắt đầu xuất hiện những triệu chứng đầu tiên:

• Mọc các nốt sùi nhỏ, nhô cao, màu hồng, không thấy ngứa, không đau hay khó chịu. Mới đầu các nốt sùi mọc riêng lẻ, nhưng về sau chúng phát triển liên kết với nhau, tạo thành mảng sùi có kích thước lớn nhỏ khác nhau trông giống như hoa mào gà hoặc hoa súp lơ.
  • Ở nam giới, bệnh sủi mào gà tập trung chủ yếu ở vùng lỗ sáo, rãnh quy đầu, bao quy đầu, nếp gấp bẹn, quanh hậu môn, môi, họng... Còn đối với nữ giới, bệnh xuất hiện ở khu vực âm hộ, âm đạo, môi lớn, môi bé, lỗ tiểu, cổ tử cung, hậu môn, miệng...

Dấu hiệu nhận biết đầu tiên của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà có khả năng lây nhiễm cho người bình thường rất nhanh qua những con đường sau:

• Quan hệ tình dục không lành mạnh: Quan hệ với gái mại dâm, quan hệ không dùng bao cao su, quan hệ bằng miệng, hậu môn….là những nguyên nhân khiến sùi mao gà phát triển với tốc độ nhanh chóng như vậy.
  • Lây qua vết thương hở: Những người có sức đề kháng kém, tiếp xúc với dịch nhầy, mủ, hoặc vết thương hở của người bệnh cũng dễ dàng bị lây nhiễm bệnh.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Trong quá trình mang thai nếu bị sùi mào gà có thể lây bệnh sang cho con qua nhau thai hoặc tiếp xúc thân mật sau khi sinh giữa bé và mẹ nhiễm bệnh.

Bệnh sùi mào gà lây nhiễm qua vết thương hở

Người mắc bệnh sùi mào gà, nếu không chữa trị kịp thời có thể biến chứng sang các bệnh ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo ở nữ giới, ung thư dương vật ở nam giới, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

Biện pháp phòng ngừa và cách điều trị bệnh sùi mào gà

Những tác hại của sùi mào gà vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, bạn nên thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh bệnh và nếu chẳng may bị sùi mào gà thì hãy tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để làm xét nghiệm, kiểm tra cụ thể, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Bệnh sùi mào gà có thể phòng ngừa bằng những cách sau đây:

• Tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV, thuốc dùng được với cả trường hợp lớn tuổi.
  • Quan hệ tình dục chung thủy với một bạn tình, khi quan hệ nên sử dụng bao cao su.
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, không dùng chung kim tiêm.
  • Nếu bị trầy xước trên cơ thể, phải sát trùng ngay và băng bó cẩn thận.
  • Đi khám sức khỏe nam khoa, phụ khoa định kỳ, để có thể phát hiện sớm được bệnh.

Tiêm vacxin phòng ngừa virus HPV đúng định kì

Theo các chuyên gia, sùi mào gà là căn bệnh khó chữa. Các phương pháp điều trị thông thường như dùng thuốc, đốt điện, tia laser….chỉ có thể làm ức chế sự phát triển của bệnh chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn, sùi mào gà có thể tái phát bất cứ khi nào gặp điều kiện thuận lợi. Hiện nay, tại Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng đang sử dụng phương pháp mới có tên là “quang động IRA”. Đây là liệu pháp hiện đại nhất trên thế giới, mang lại hiệu quả tối ưu trong điều trị bệnh sùi mào gà, không gây đau đớn, thời gian điều trị ngắn, tránh tái phát, an toàn và đáng tin cậy.

Trên đây là những giải đáp từ các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng về vấn đề “sùi mào gà”. Nếu bạn còn có những thắc mắc cần được tư vấn hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng 0243.965.6999. Các bác sĩ của chúng tôi sẽ tận tình giải đáp giúp bạn.